วัตถุประสงค์

ความรู้เรื่อง กฎหมาย เป็นส่วนหนึ่งของสาระหน้าที่พลเมือง และเป็นกฎหมายพิ้นฐานที่คนไทยทุกคนควรทราบและปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กฎหมายอาญามีหลักการสำคัญอะไรบ้าง

1) ต้องมีการกระทำ และมีกฎหมายที่ใช้ในขณะกระทำนั้นบัญญัติว่าเป็นความผิด  และกำหนดโทษไว้และโทษที่ผู้กระทำผิดจะได้รับต้องเป็นโทษตามกฎหมาย  จะมากำหนดโทษตามอำเภอใจของผู้มีอำนาจไม่ได้  ทั้งนี้เพราะความผิดทางอาญามีการลงโทษที่รุนแรงกระทบกระเทอนถึงชีวิติ  จิตใจ  และความเป็นอยู่ของบุคคลมากหากไม่ผิดจริงแล้ว  เอาไปลงโทษถือว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง  ความสำคัญของหลักการนี้  ศาลฎีกาได้เคยกล่าวไว้ว่า "ปล่อยผู้กระทำความผิดเสียสิบคน  ยังจะดีกว่าลงโทษผู้หาผิดมิได้แม้แต่คนเดียว" หรือตามหลักกฎหมายอาญาที่เป็นหลักสากลที่ว่า "ไม่มีความผิด ไม่มีโทษ หากไม่มีกฎหมาย"

2) กฎหมายอาญาไม่มีผลบังคับย้อนหลัง  การกระทำที่เป็นความผิดตามกฎหมายที่เพิ่งบัญญัติขึ้นมาที่หลังจะไม่สามารถนำไปบังคับกับการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนกฎหมายได้  อย่างไรก็ตามหากบทบัญญัตินั้นเป็นคุณกับผู้กระทำความผิดก็มีผลย้อนหลังได้

3) การตีความกฎหมายอาญาต้องมีความเคร่งครัด  หมายความว่า  การลงโทษตามการกระทำความผิดใดๆ ต้องมีกฎหมายบัญัติไว้อย่างชัดเจน  ตัวบทกฎหมายใดที่มีถ้อยคำกำกวมคลุมเครือ จนเป็นที่น่าสงสัยจะนำมาตีความเพื่อลงโทษทางอาญาไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น